Khoa Học - Công Nghệ

Chủ đề "nóng" hút tranh luận tại Educamp 2016

06/12/2016
Admin
1597
"Khi giáo sư mất dạy", "Giáo dục Việt Nam và FPT dưới góc nhìn của một phụ huynh học sinh", "Kiểm định Trường đại học: cách nhìn theo Tiêu chuẩn QS và Tiêu chuẩn Kiểm định Bộ GD&ĐT Việt Nam" là ba chủ đề "nóng" nhất Educamp năm nay, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, giảng viên và cả sinh viên các đơn vị trong Tổ chức Giáo dục FPT.

  1. TS. Nguyễn Thành Nam: "Nếu giảng viên không dạy nữa thì sinh viên sẽ làm gì?"

Khoảng 20 phút trước phiên đầu buổi chiều, phòng tham luận nơi diễn giả TS. Nguyễn Thành Nam (Hiệu trưởng Trường ĐH trực tuyến FUNiX) sẽ trình bày bài nói của mình đã không còn một chỗ trống. Rất đông cán bộ, giảng viên, sinh viên các đơn vị trong Tổ chức Giáo dục FPT háo hức chờ đợi một cây viết, nhà tranh biện sắc sảo như TS. Nguyễn Thành Nam sẽ nói gì trong chủ đề gây tranh cãi ngay từ cái tên: "Khi giáo sư mất dạy".

Chủ đề "Khi giáo sư mất dạy" của TS. Nguyễn Thành Nam thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, giảng viên, sinh viên FPT

Chủ đề "Khi giáo sư mất dạy" của TS. Nguyễn Thành Nam thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, giảng viên, sinh viên FPT

Xuyên suốt phần trình bày của mình, TS. Nguyễn Thành Nam liên tục đưa ra các câu hỏi về thực tế tình hình dạy và học tại đơn vị mình để giảng viên và sinh viên đang có mặt trong khán phòng trả lời. Hiệu trưởng Trường ĐH trực tuyến FUNiX nhận định, nếu phân loại sinh viên trong lớp thành 4 nhóm: tích cực học hỏi, không hỏi gì nhưng có đọc sách, ngủ bù và chat chit trên điện thoại thì mục tiêu đào tạo của trường ĐH phải là nhóm thứ 2 và thứ 4.

Tuy nhiên, phương pháp đào tạo cần thay đổi theo hướng chuyển trọng tâm từ người dạy sang người học. Thay vì bắt sinh viên nghe giảng viên nói, giảng viên hãy chủ động "mất dạy" để quan sát, lắng nghe sinh viên. TS. Nguyễn Thành Nam dẫn lời nhà hiền triết Ấn Độ Ohsho "Không có sự dạy, chỉ có sự học. Vai trò của người dạy là làm sao cho người học học."

Chia sẻ sâu sau bài tham luận của mình, TS. Nguyễn Thành Nam phân tích việc sinh viên ngủ, chat chit trong giờ học có thể do bản thân sinh viên đó lười nhưng cũng có thể do giảng viên không tạo được sự hấp dẫn trong bài giảng. Nhiệm vụ của giảng viên khi đó là hãy dừng lại, lắng nghe sinh viên để chủ động thay đổi phương pháp giảng dạy, làm thế nào để khơi dậy đam mê trong học trò.

"Mỗi giảng viên sẽ có một phương pháp khác nhau, phù hợp với chính mình và sinh viên của mình. Quan trọng nhất, giảng viên phải có mong muốn khơi dậy đam mê trong sinh viên, có mong muốn rồi sẽ tìm được cách." TS. Nguyễn Thành Nam chia sẻ. Cũng theo Hiệu trưởng Trường ĐH trực tuyến FUNiX, mô hình giảng dạy này đã áp dụng tại trường được 1 năm. Theo đó, mỗi tiết học chỉ bắt đầu khi học viên muốn học và kéo dài trong 10 phút. TS. Nguyễn Thành Nam cho rằng mọi thử nghiệm trong giáo dục đều cần có thời gian. Sau 5-10 năm nữa, phương pháp này sẽ chứng minh hiệu quả.

2. Phụ huynh học sinh THPT FPT: "Càng ngày, trường càng hướng đến những điều mà phụ huynh học sinh kỳ vọng."

Không chỉ là diễn đàn dành cho cán bộ, giảng viên hay các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, Educamp 2016 còn thực sự mở ra cơ hội trao đổi, chia sẻ cho những người quan tâm đến môi trường giáo dục trong nước nói chung và tại FPT nói riêng. Lần đầu tiên, bác Ngô Khởi - một phụ huynh học sinh THPT FPT - có bài tham luận tại Educamp với chủ đề "Giáo dục Việt Nam và FPT dưới góc nhìn của một phụ huynh học sinh."

Bác Ngô Khởi là một phụ huynh tâm huyết với câu chuyện giáo dục ở FPT

Bác Ngô Khởi là một phụ huynh tâm huyết với câu chuyện giáo dục ở FPT

Ba năm theo sát quá trình học tập của con tại THPT FPT, bác Ngô Khởi đã chắt lọc những hiểu biết, kinh nghiệm của thành 2 vấn đề lớn: Bức tranh giáo dục Việt Nam và FPT - Điểm sáng kỳ vọng. Đặc biệt, phụ huynh học sinh THPT FPT này dành nhiều nội dung và thời gian để trực tiếp trao đổi, tranh luận với các cán bộ, giảng viên có mặt trong khán phòng sau phần trình bày. "Từ lâu, tôi đã quan tâm đến câu chuyện giáo dục, mong muốn chia sẻ những quan điểm, suy nghĩ của mình về giáo dục FPT nói riêng cũng như nền giáo dục hiện nay nói chung với cán bộ nhà trường và các phụ huynh THPT FPT khác. Đó là lý do tôi tham gia Educamp." bác Ngô Khởi cho biết.

Bác Ngô Khởi cũng chia sẻ quan điểm cá nhân: "Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi và để có thầy giỏi, trường cần chế độ chính sách thu hút nhân tài. Mong mỏi của tôi là FSchool có thêm nhiều thầy cô giỏi hơn nữa."

Mạnh dạn cho con theo học trường nội trú, sau gần 3 năm, bác Ngô Khởi nhận ra sự trưởng thành trong con người và suy nghĩ của con trai mình: từ cậu bé nhút nhát trở nên năng động, tự tin trong giao tiếp, biết kính trên nhường dưới và tích cực tham gia các hoạt động của trường. "Với cương vị là một phụ huynh, tôi thấy càng ngày trường THPT FPT càng hướng đến những điều mà phụ huynh học sinh kỳ vọng." bác Ngô Khởi khẳng định.

3. Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng ĐH FPT: "Đạt Kiểm định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế cũng giống như yêu trai Tây"

Bằng cách so sánh hóm hỉnh về việc đạt được những tiêu chuẩn kiểm định của QS Stars hay tiêu chuẩn kiểm định của Bộ GD&ĐT VN cũng giống như việc yêu trai Tây hay trai Việt, chị Đỗ Thị Minh Thủy đã truyền đạt một cách gần gũi và dễ hiểu các kiến thức mang tính chuyên môn tới đông đảo người tham dự. Cả "trai Tây" và "trai Việt" đều có sức hút và những tiêu chuẩn nhất định, tuy nhiên việc "yêu trai Tây - đạt các kiểm định chất lượng của quốc tế"  hiện nay đã không còn quá khó khăn, nếu có sự trang bị kĩ càng.

dtt-8327

Chị Đỗ Thị Minh Thủy trình bày tham luận về chủ đề Kiểm định Đại học.

Chị Thủy cho biết: "Sự tồn tại của cơ sở giáo dục phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng đào tạo của các cơ sở ấy. Vì vậy, vấn đề kiểm định chất lượng đào tạo trở thành tấm hộ chiếu cần thiết mà các cơ sở giáo dục cần thực hiện và hướng tới". QS Stars là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế hàng đầu, được áp dụng tại 47 quốc gia trên Thế giới. Năm 2012, ĐH FPT đã được xếp hạng quốc tế 3 QS Stars và đang nỗ lực đến năm 2018 sẽ trở thành trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đạt mức 4 QS Stars.

Để nâng hạng thành công, chị Thủy đã đưa ra một số phương án hữu hiệu, ứng với các tiêu chuẩn đánh giá của bộ tiêu chuẩn QS Stars. Thông tin từ nữ Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng của ĐH FPT đã nhận được những góp ý, tranh luận sôi nổi từ người tham dự. Từ các nhà nghiên cứu, quản lý, cho đến các giảng viên, chuyên gia, ai cũng hứng thú và liên tục đặt những câu hỏi, cũng như cùng diễn giả đưa ra nhiều giả thuyết để cùng nhau bàn bạc, tìm cách giải quyết.

Educamp 2016 khép lại, nhiều vấn đề đã được chia sẻ và làm rõ đồng thời mở ra những chủ đề mới cần nghiên cứu. Educamp sẽ tiếp tục là diễn đàn mở bổ ích để các cán bộ, giảng viên có cơ hội tiếp nhận kiến thức, chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm của mình cho sự phát triển của nền giáo dục nói chung.

Ngọc Trâm - Huyền Mai

Ảnh: Tuấn Duy - Duy Trí

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1597
Version: 1.2.2.2